Thuốc Doping là gì và tại sao nó bị cấm trong bóng đá?

Doping là một thuật ngữ được sử dụng để chỉ việc sử dụng các chất kích thích bị cấm trong thể thao để cải thiện hiệu suất của một vận động viên hoặc người chơi.


thuoc-doping-la-gi-va-tai-sao-no-bi-cam-trong-bong-da-93

Giới thiệu về Doping là gì?

Doping là một thuật ngữ được sử dụng để chỉ việc sử dụng các chất kích thích bị cấm trong thể thao để cải thiện hiệu suất của một vận động viên hoặc người chơi. Doping có thể được chia làm ba loại chính: doping máu, doping cơ và doping thần kinh. Mỗi loại thuốc doping có một phương thức, mục đích và tác dụng khác nhau đối với cơ thể của người sử dụng.

hinh-anh-thuoc-doping-la-gi-va-tai-sao-no-bi-cam-trong-bong-da-93-0

Thuốc Doping

Thuốc Doping bị cấm trong bóng đá vì nhiều lý do, chủ yếu là để bảo vệ sức khỏe của các cầu thủ, đảm bảo sự công bằng trong thi đấu và duy trì giá trị cốt lõi của môn thể thao. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng kênh bóng đá Xoilac tìm hiểu về các loại doping phổ biến, phương trình hóa học của chúng, lý do tại sao các cầu thủ bóng đá sử dụng doping, lợi ích và tác hại của việc sử dụng doping.

Các loại doping phổ biến và phương trình hóa học của chúng

Doping máu

Doping máu là việc tăng cường khả năng vận chuyển oxy của máu bằng cách tăng số lượng hồng cầu hoặc sử dụng các chất tăng cường oxy hóa như erythropoietin (EPO) hoặc perfluorocarbon (PFC). Mục đích của thuốc doping máu là để cải thiện sự chịu đựng và khả năng phục hồi của cơ bắp. Phương trình hóa học của EPO là C806H1317N233O240S5, còn phương trình hóa học của PFC là CnF2n+2, trong đó n là số nguyên dương.

Doping cơ

Doping cơ là việc sử dụng các chất kích thích cơ bắp như steroid anabolic, hormone tăng trưởng (HGH), insulin-like growth factor (IGF-1) hoặc beta-2 agonist. Mục đích của thuốc doping cơ là để tăng cường sức mạnh, kích thước và khả năng phục hồi của cơ bắp. Phương trình hóa học của steroid anabolic là C19H28O2, còn phương trình hóa học của HGH là C990H1529N263O299S7.

Doping thần kinh

Doping thần kinh là việc sử dụng các chất kích thích hệ thần kinh trung ương như amphetamine, cocaine, caffeine, modafinil hoặc methylphenidate. Mục đích của thuốc doping thần kinh là để tăng cường sự tập trung, tỉnh táo, giảm cảm giác mệt mỏi và căng thẳng. Phương trình hóa học của amphetamin là C9H13N, còn phương trình hóa học của cocaine là C17H21NO4.

Lý do tại sao các cầu thủ bóng đá sử dụng thuốc doping

Có nhiều lý do tại sao các cầu thủ bóng đá có thể sử dụng thuốc doping, nhưng chúng ta có thể phân loại chúng thành hai nhóm chính: lý do chủ quan và lý do khách quan.

hinh-anh-thuoc-doping-la-gi-va-tai-sao-no-bi-cam-trong-bong-da-93-1

Pogba từng bị nghi ngờ sử dụng thuốc doping

Lý do chủ quan

Lý do chủ quan là những lý do liên quan đến ý chí, động lực, tâm lý và đạo đức của các cầu thủ. Một số lý do chủ quan có thể là:

  • Muốn chiến thắng bằng mọi giá, không quan tâm đến sự công bằng và tôn trọng.
  • Bị áp lực từ phía huấn luyện viên, đồng đội, người hâm mộ, nhà tài trợ hoặc báo chí nên phải quyết tâm điền tên lên bảng tỷ số bóng đá.
  • Thiếu tự tin vào khả năng bản thân, cảm thấy kém cỏi so với đối thủ hoặc đồng nghiệp.
  • Bị ảnh hưởng bởi những môi trường xung quanh, như những người sử dụng thuốc doping, những người khuyến khích hoặc cung cấp doping, những người bao che hoặc bảo vệ doping.
  • Bị nghiện ngập hoặc thích thú với những cảm giác mà doping mang lại.

Lý do khách quan

Lý do khách quan là những lý do liên quan đến điều kiện, hoàn cảnh, yếu tố bên ngoài và khách quan của các cầu thủ. Một số lý do khách mà họ sử dụng thuốc doping quan có thể là:

  • Muốn cải thiện hiệu suất để đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao của môn thể thao hiện đại, như tốc độ, sức mạnh, kỹ thuật, chiến thuật, khả năng chịu đựng và phục hồi.
  • Muốn phòng ngừa hoặc điều trị những chấn thương, bệnh tật, suy giảm hoặc lão hóa của cơ thể.
  • Muốn thích nghi với những điều kiện khắc nghiệt, như khí hậu, địa hình, độ cao, thời gian, ánh sáng, tiếng ồn, ô nhiễm hoặc nhiễm trùng.
  • Muốn tránh những tác động tiêu cực của những chất có trong thực phẩm, thuốc, mỹ phẩm, môi trường hoặc cơ thể, như chất bảo quản, chất tạo màu, chất tạo mùi, chất tạo vị, chất chống oxy hóa, chất chống viêm, chất kháng sinh, chất gây nghiện, chất gây dị ứng, chất gây độc, chất gây ung thư, chất gây nhiễm trùng, chất gây nhiễm khuẩn, chất gây nhiễm nấm, chất gây nhiễm virus, chất gây nhiễm ký sinh trùng, chất gây nhiễm động vật, chất gây nhiễm thực vật, chất gây nhiễm vi khuẩn, chất gây nhiễm nấm men, chất gây nhiễm vi rút, chất gây nhiễm prion, chất gây nhiễm nano, chất gây nhiễm phóng xạ, chất gây nhiễm trùng…

hinh-anh-thuoc-doping-la-gi-va-tai-sao-no-bi-cam-trong-bong-da-93-2

Nên tăng cường thể lực, sức khỏe bằng các phương pháp khác

Tác hại của việc lạm dụng sử dụng thuốc Doping

Việc sử dụng thuốc doping trong bóng đá là một hành vi gian lận và nguy hiểm đối với sức khỏe của các cầu thủ. Thuốc doping có thể gây ra nhiều tác hại cho cơ thể, như:

  • Gây nghiện thuốc, mệt mỏi, xáo trộn giấc ngủ, trầm cảm, hoang tưởng, tổn thương não, thận, suy tim, đột quỵ.
  • Gây nam hóa ở nữ, như nổi mụn, mọc râu, rối loạn kinh nguyệt; gây teo tinh hoàn, giảm tinh dịch, liệt dương ở nam.
  • Gây tiểu đường, suy thận, suy tim, ung thư gan, tán huyết, nhiễm khuẩn gan, nhiễm HIV.
  • Gây nghẽn mạch máu, đột quỵ, thậm chí tử vong.

Lời kết

Hy vọng với những chia sẻ hữu ích trên mà kênh bóng đá Xoilac - bravowatch.com gửi đến bạn đọc sẽ giúp bạn hiểu lý do tại sao vẫn có một số cầu thủ sử dụng doping. Hiện nay, Fifa nghiêm cấm các cầu thủ sử dụng thuốc doping và tất nhiên họ sẽ phải nhận những án phạt rất nặng. Bởi lẽ, bóng đá là một môn thể thao công bằng, mang tính đồng đội chứ không vì lợi ích của bất kỳ một cá nhân nào.


Tổng số đánh giá:

Xếp hạng: / 5 sao

Khám Phá Tin Tức Thú Vị Chỉ 5% Người Biết

Cập Nhật 18/05/2024